0908.488.493 - 0933.458.485

Bảo Lộc là một thành phố thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng, thuộc vùng Tây Nguyên của nước ta. Trước khi được biết đến cái tên Bảo Lộc thì nhiều người thường được nghe đến một cái tên độc lạ B’Lao (theo tiếng của người Cơ Ho). Tuy nhiên đến năm 1985 đã được đổi lại tên và trở thành một tỉnh của Lâm Đồng. 


Thành phố Bảo Lộc sở hữu độ cao 900m so với mực nước biển. Bên cạnh đó lại nằm trọn trên cao nguyên Di Linh vì vậy thời tiết ở đây luôn khá mát mẻ. Đặc biệt ở độ cao và sở hữu khí hậu tốt nơi đây nổi tiếng với thế mạnh sản xuất trà và làm trà, với lễ hội văn hoá Trà Lâm Đồng được định kỳ 2 năm tổ chức một lần. 

Đây là một thành phố nằm ở phía Tây Nam tỉnh Lâm Đồng. Thành phố có thế mạnh về ngành công nghiệp sản xuất trà do nằm ở độ cao thích hợp trồng trà. Ngoài ra Bảo Lộc cũng được mệnh danh là mảnh đất trù phú và là thủ phủ của ngành tơ lụa Việt Nam. 
tp-Bao-Loc-lam-dong
Hiện nay, thành phố này được xếp vào đô thị loại III. Sau đó đến tháng 4 năm 2010 thị xã Bảo Lộc chính thức được nâng cấp thành thành phố Bảo Lộc

Tại thành phố hiện nay có 11 đơn vị cấp xã trực thuộc và đã bao gồm cả 6 phường tất cả. Có thể kể đến như: 1, 2, B’Lao, Lộc Phát, Lộc Sơn, Lộc Tiến và 5 xã: Đại Lào, Đambri, Lộc Châu, Lộc Nga, Lộc Thanh với 120 thôn, buôn, xóm, tổ dân phố. 

Trên địa bàn thành phố có 2 tuyến quốc lộ chạy ngang là Quốc lộ 20 và Quốc lộ 55. 

I. VỊ TRÍ ĐỊA LÝ, ĐỊA HÌNH, KHÍ HẬU VÀ THUỶ VĂN 

Để hiểu rõ hơn về thành phố xinh đẹp này dưới đây là một số thông tin chi tiết mà tôi muốn gửi đến bạn:  

1. Vị trí địa lý 

Tổng diện tích của thành phố hiện nay là 23.256 ha và chiếm 2,38% diện tích của tỉnh Lâm Đồng, dân số năm 2019 là 158.981 người, mật độ dân số đạt 684 người/km². Vị trí địa lý hiện nay của thành phố nằm về phía tây nam của tỉnh Lâm Đồng gồm: 

– Phía tây nam giáp với huyện Đạ Huoai. 
– Phần còn lại giáp với huyện Bảo Lâm. 
– Để có thể di chuyển đến trung tâm thành phố Hồ Chí Minh cần vượt qua quãng đường 193km về hướng tây nam. Bạn có thể di chuyển theo quốc lộ 20. 
 – Với chặng đường đi về trung tâm thành phố Đà Lạt cần đi 110km về hướng bắc. Có thể di chuyển theo quốc lộ 20. 
 – Cách Phan Thiết và Dầu Giây mỗi nơi khoảng 121 km theo quốc lộ 55 và quốc lộ 20. 

vi-tri-bao-loc-lam-dong

2. Địa hình 

Thành phố Bảo Lộc có 3 dạng địa hình chính: 

– Núi cao: Khu vực tập trung núi cao thường ở phía tây nam. Nơi đây sở hữu những ngọn núi từ 800 – 1000m so với mực nước biển. Địa hình chủ yếu có độ dốc lớn, diện tích khu vực này khoảng 2500ha chiếm tới 11% tổng diện tích của thành phố. 
– Đồi dốc: Địa hình tại đây bao gồm các khối bazan bị chia cắt và tạo thành những ngọn đồi và dãy đồi dốc. Hầu hết đỉnh tại khu vực này tương đối bằng phẳng. Khu vực này có độ cao 800 – 850m. Nơi này được sử dụng để sản xuất các loại cây lâu năm như chè, cà phê, dâu,… – Thung lũng: Dạng địa hình này tập trung chủ yếu ở xã Lộc Châu và Đại Lào, chiếm 9,2% tổng diện tích của toàn thành phố. Có khu vực đất tương đối bằng phẳng, dễ thích hợp để phát triển loạt cây cà phê, chè và cây ngắn ngày. 

dia-hinh-o-bao-loc-lam-dong

3. Khí hậu 

Nằm trong khí hậu nhiệt đới gió mùa nhưng do ở độ cao trên 800 m và tác động của địa hình nên khí hậu Bảo Lộc có nhiều nét độc đáo với những đặc trưng chính như sau: 

– Nhiệt độ trung bình cả năm 21-22 °C, nhiệt độ cao nhất trong năm 27,4 °C 
– Nhiệt độ thấp nhất trong năm 16,6 °C 
– Số giờ nắng trung bình 1.680 giờ/năm, bình quân 4,6 giờ/ngày (tháng mùa mưa: 2-3 giờ/ngày, các tháng mùa khô: 6-7 giờ/ngày), mùa khô nắng nhiều nhưng nhiệt độ trung bình thấp tạo nên nét đặc trưng độc đáo của khí hậu Bảo Lộc 
– Mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 11, lượng mưa trung bình hàng năm 2.830 mm, số ngày mưa trung bình cả năm 190 ngày, mưa nhiều và mưa tập trung từ tháng 6 đến tháng 9 
– Độ ẩm trung bình hàng năm khá cao từ 80-90% 
– Gió: gió chủ đạo theo hai hướng chính: 

+ Gió Đông Bắc thịnh hành từ tháng 1 đến tháng 4 
+ Gió Tây Nam thịnh hành từ tháng 6 đến tháng 9 

– Nắng trung bình, độ ẩm không khí cao, nhiều ngày có sương mù, cường độ mưa lớn tạo nên những nét đặc trưng riêng cho thành phố này. 

khi-hau-suong-mua-tp-bao-loc-lam-dong

4. Thủy văn 

Hệ thống thủy văn bao gồm có ba hệ thống: 

– Hệ thống sông DaR’Nga: Phân bố ở phía Đông thành phố Bảo Lộc, là ranh giới giữa thành phố và huyện Bảo Lâm, các phụ lưu lớn của sông DaR’Nga trong thành phố Bảo Lộc gồm có: suối DaSre Drong, suối DaM’Drong, suối DaBrian. Các suối này có nước quanh năm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp 
– Hệ thống suối Đại Bình: Phân bố chủ yếu ở phía nam Quốc lộ 20, bắt nguồn từ dãy núi cao ở phía nam và tây Bảo Lộc. Các phụ lưu gồm: suối DaLab, suối Tân Hồ, suối Đại Bình có lượng nước phong phú, có thể sử dụng làm nguồn nước tưới ổn định cho thung lũng Đại Bình 
– Hệ thống suối ĐamB’ri: Là vùng đầu nguồn của suối ĐamB’ri, phân bố tập trung ở xã ĐamB’ri, phần lớn các nhánh suối chỉ có nước vào mùa mưa. Suối ĐamB’ri có nhiều ghềnh thác, trong đó có thác ĐamB’ri là cảnh quan có giá trị rất lớn về du lịch 
Nước ngầm: Nhìn chung khu vực Bảo Lộc có trữ lượng nước ngầm khá, chất lượng nước tương đối tốt có thể vừa phục vụ cho sinh hoạt vừa phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và công nghiệp. 


II. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN 

Trước đây, vùng đất Bảo Lộc bao gồm cả các huyện Bảo Lâm, Đạ Tẻh, Cát Tiên, Đạ Huoai và một phần tỉnh Đồng Nai bây giờ, là địa bàn cư trú của người Mạ. Năm 1899, Thực dân Pháp đã đặt chân đến vùng này đồng thời vạch ra một con đường nối liền với Bình Thuận. Ngày 1 tháng 1 năm 1899, Pháp thành lập tỉnh Đồng Nai Thượng, tỉnh lỵ đặt tại Djiring. Năm 1905, cả vùng Đồng Nai Thượng được sáp nhập vào tỉnh Bình Thuận. 

Năm 1920, tỉnh Đồng Nai Thượng được tái lập, bao gồm 3 quận B’Lao (Bảo Lộc), Djiring (Di Linh) và Dran - Fyan (Đơn Dương), với diện tích bao trùm cả cao nguyên Di Linh, Bảo Lộc và một phần của cao nguyên Lâm Viên. 

Năm 1958, chính phủ Việt Nam Cộng hòa đổi tên tỉnh Đồng Nai Thượng thành tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời tách quận Dran sáp nhập vào tỉnh Lâm Viên và đặt thành tỉnh Tuyên Đức. Lâm Đồng lúc này còn hai quận là B’Lao và Djiring, tức toàn bộ vùng đất nằm trên cao nguyên Di Linh, Bảo Lộc. Ngày 30 tháng 11 năm 1958, B’Lao được đổi tên thành Bảo Lộc và được chọn làm tỉnh lỵ của tỉnh Lâm Đồng và công việc kiến thiết mở mang đô thị mới cũng bắt đầu phát triển mạnh từ thời gian này. 

Quận Bảo Lộc gồm 12 xã: Thiện Lạc, Quần Lạc, Châu Lạc, An Lạc, Tân Lạc, Tân Thành, Tân Phát, B'Sar, Madagouil, Tân Đồn, Tân Lú và Tân Rai. 
ban-do-bao-loc-1968
Sau năm 1975, Bảo Lộc là tên huyện của tỉnh Lâm Đồng hợp nhất, khi đó gồm 2 thị trấn: B'Lao, Ma Đa Guôi; 2 thị trấn nông trường: Đạ Mré, Đạ Tẻh và 21 xã: Đạ Kho, Đạ Lây, Đạ Mri, Đạ Plơa, Đạ Oai, Đạ Tẻh, Lộc An, Lộc Bắc, Lộc Châu, Lộc Lâm, Lộc Nam, Lộc Nga, Lộc Ngãi, Lộc Phát, Lộc Sơn, Lộc Tân, Lộc Thắng, Lộc Thanh, Lộc Thành, Lộc Tiến, Ma Đa Guôi. 

Ngày 14 tháng 3 năm 1979, huyện tách thành hai huyện: Bảo Lộc và Đạ Huoai, huyện còn lại thị trấn B'Lao và 14 xã: Lộc An, Lộc Bắc, Lộc Châu, Lộc Lâm, Lộc Nam, Lộc Nga, Lộc Ngãi, Lộc Phát, Lộc Sơn, Lộc Tân, Lộc Thắng, Lộc Thanh, Lộc Thành, Lộc Tiến. 

Ngày 28 tháng 3 năm 1983, chia xã Lộc Ngãi thành 2 xã: Lộc Ngãi và Lộc Đức. Từ đó, huyện Bảo Lộc có 1 thị trấn B'Lao và 15 xã: Lộc Tân, Lộc Tiến, Lộc Sơn, Lộc Phát, Lộc Châu, Lộc Thanh, Lộc Nga, Lộc Thắng, Lộc Lâm, Lộc Bắc, Lộc Ngãi, Lộc Đức, Lộc An, Lộc Thành, Lộc Nam. 

Ngày 11 tháng 7 năm 1994, Chính phủ quyết định chia huyện Bảo Lộc thành 2 đơn vị hành chính là thị xã Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Theo đó: 
Thành lập thị xã Bảo Lộc trên cơ sở tách thị trấn B'Lao; 6 xã: Lộc Châu, Lộc Nga, Lộc Phát, Lộc Sơn, Lộc Thanh, Lộc Tiến và thôn ĐamB'ri, xã Lộc Tân thuộc huyện Bảo Lộc. 
Thành lập 3 phường: 1, 2 và B'Lao trên cơ sở giải thể thị trấn B'Lao. 
Chuyển 3 xã: Lộc Phát, Lộc Sơn, Lộc Tiến thành 3 phường có tên tương ứng. 
Thành lập xã Đamb'ri trên cơ sở thôn Đamb'ri của xã Lộc Tân. 

Sau khi thành lập, thị xã Bảo Lộc có 10 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 6 phường: 1, 2, B'Lao, Lộc Phát, Lộc Sơn, Lộc Tiến và 4 xã: Đamb'ri, Lộc Châu, Lộc Nga, Lộc Thanh. 

Ngày 18 tháng 6 năm 1999, chia xã Lộc Châu thành 2 xã: Lộc Châu và Đại Lào. 

Ngày 11 tháng 3 năm 2009, thị xã Bảo Lộc được công nhận là đô thị loại III. 

Ngày 8 tháng 4 năm 2010, Chính phủ ra Nghị quyết 19/NQ-CP, nâng cấp thị xã Bảo Lộc thành thành phố Bảo Lộc trực thuộc tỉnh Lâm Đồng. Thành phố Bảo Lộc bao gồm 6 phường và 5 xã trực thuộc. 
bao-loc-len-thanh-pho-nam-2010

III. VÀI NÉT KINH TẾ CỦA THÀNH PHỐ BẢO LỘC, LÂM ĐỒNG 

Thành phố được biết đến là nơi sản xuất chuyên canh trà, cà phê, dâu tằm và các loại trái cây ăn như bơ, sầu riêng, mít tố nữ,… Chính vì lẽ đó mà đây đã trở thành đặc sản riêng của Bảo Lộc. Đặc biệt khá phù hợp với chăn nuôi phát triển bò sữa và dê. 
nong-truong-che-bao-loc-lam-dong
Đối với ngành công nghiệp chiếm trên 40% tỉ lệ ngành công nghiệp tỉnh Lâm Đồng, bao gồm các ngành chế biến trà, cà phê,... Các nhà máy, xí nghiệp tập trung ở Khu Công nghiệp Lộc Sơn, Phường II và khu vực xã Đại Lào. Bên cạnh đó nơi đây là thủ phủ của ngành dâu tằm tơ, có các nhà máy chế biến tơ tằm, ươm tơ dệt lụa nổi tiếng. Ngoài ra Bảo Lộc có tiềm năng lớn về phát triển ngành khai thác và chế biến khoáng sản. Tại đây có trữ lượng lớn bô xít và cao lanh, trong đó bô xít có khoảng 378 triệu tấn với trữ lượng loại C1 (có hàm lượng Al2O3=44,69%; SiO2=6,7%) là 209 triệu tấn. 
nha-may-det-lua-Vikotex-bao-loc-lam-dong
Đến với Bảo Lộc, Lâm Đồng, du khách không chỉ được trải nghiệm dịch vụ du lịch tại đây mà còn được hòa mình vào cuộc sống thường ngày của những người làm nông. 

IV. DANH LAM THẮNG CẢNH – DU LỊCH 

Do có khí hậu mát mẻ quanh năm nên đây là nơi lý tưởng để xây dựng các khu du lịch nghỉ dưỡng. Bảo Lộc có nhiều thác, hồ, suối đẹp như: Thác ĐamB'ri, thác bảy tầng, hồ Nam Phương, suối Đá Bàn...
 

– Nếu bạn là người có tâm hồn yêu thiên nhiên, thích hít thở bầu không khí trong lành, ngắm cảnh rừng khe suối chảy, thì có thể chọn tham quan Tour Bảo Lộc ở thành phố sương mờ xinh đẹp. Và trong hành trình này, không quên ghé lại Khu du lịch Đamb'ri ở thành phố Bảo Lộc, để tận hưởng không gian bình yên như chỉ dành riêng cho mình trong hành trình khám phá, với thác nước hùng vĩ cao 57 m và các cánh rừng nguyên sinh, là nơi có thể nghỉ dưỡng, cắm trại... 
thac-Đamb'ri-tp-bao-loc-lam-dong
Không khó để hỏi thăm đến địa điểm sinh thái này, bởi nơi đây rất nổi tiếng. Khu du lịch sinh thái Dambri nằm ở địa phận thôn 14, xã Đamb'ri, thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng. Tham quan nơi này, hầu như mọi du khách thích ngắm nhìn vẻ đẹp lộng lẫy của thác. Khi xe của bạn chưa đến thác thì đã nghe âm thanh nước chảy mạnh mẽ buông mình từ trên cao. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chính là những tia nắng mặt trời chiếu xuyên qua dòng nước, như cầu vòng bảy sắc lấp lánh. Dòng nước chảy mạnh là đặc trưng của thác Dambri so với nhiều dòng thác khác ở Đà Lạt. 


– Thác 7 tầng hay còn được nhắc đến với tên gọi Thác Tà Ngào, thuộc địa phận xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, là thác nước nổi tiếng nhất trong những thác nước trong vùng du lịch cao nguyên tỉnh Lâm Đồng. Ngọn thác nằm gần chùa Linh Quy Pháp Ẩn, cách trung tâm thành phố Bảo Lộc gần 25 km theo đường quốc lộ 55 (QL55) và khoảng 125 km từ trung tâm thành phố Đà Lạt theo đường quốc lộ 20 (QL20). Để tới chân thác, bạn cần đi bộ 1 km đường rừng, cách duy nhất để có thể trải nghiệm cả bảy tầng thác trọn vẹn là lội dọc theo dòng suối. 

thac-7-tang-ta-ngao-tp-bao-loc-lam-dong

– Cũng như Đà Lạt có hồ Xuân Hương, thì Bảo Lộc có hồ Nam Phương. Hai hồ mang tên hai người phụ nữ nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Hồ Nam Phương Bảo Lộc nằm cách trung tâm thành phố khoảng 2Km. Đây cũng là hồ nước lớn nhất khu vực với diện tích hơn 100ha. Có lẽ sẽ ít người biết đến, nhưng nếu chưa từng ngắm vẻ đẹp của hồ nước này quả thật là hối tiếc lớn.

ho-nam-phuong-bao-loc-lam-dong
Làn nước xanh trong, phẳng lặng. Dưới ánh nắng vàng, mặt hồ như được dát bạc, lấp lánh. Chưa có sự khai thác của du lịch, nên cảnh vật vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ. Bình mình lên, mặt nước phản chiếu hình ảnh mặt trời thức giấc, trời xanh in rõ xuống mặt nước. Đâu đó thấp thoáng những làn sương mờ, đang dần nhường chỗ cho tia nắng ấm. Hoàng hôn buông, mặt trời dần khuất núi, cũng là lúc mặt hồ thay chiếc áo màu cam cháy của chiều tàn. Lúc này, cảnh vật như dịu dàng, mặt hồ thêm phần e lệ tựa như cái tên của vị hoàng hậu cuối cùng của Việt Nam – Nam Phương. Nét đẹp đằm thắm nhưng lại có phần man mác buồn như chính cuộc đời của bà. 

– Suối Đá Bàn là một trong những điểm du lịch Bảo Lộc nhưng ít người biết đến. Nằm cách trung tâm thành phố chỉ vài km, nơi này sở hữu vẻ đẹp hoang sơ và giản dị. Nó còn ẩn chứa một sức quyến rũ lạ kỳ, khiến ai đã ghé rồi nhất định sẽ quay trở lại. Đúng như cái tên của nó, suối có rất nhiều tảng đá rộng lớn. Có tảng bằng phẳng với diện tích đủ cho nhóm từ 7-10 người ngồi quây quần với nhau. Len lỏi qua những phiến đá là những dòng chảy róc rách. Ở bên dưới là một hồ nước xanh lục do dòng chảy dừng lại. Những cành lau hai bên bờ hồ rủ xuống mặt nước, tạo nên nét quyến rũ rất riêng. Thiên nhiên hùng vĩ và phong cảnh hữu tình nơi đây dường như thuộc về nhau. Tất cả tạo thành khung cảnh thơ mộng, huyền ảo nhưng vẫn còn nguyên nét hoang sơ của núi rừng.  

suoi-da-ban-tp-bao-loc-lam-dong


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Lên Trên! Xuống Dưới!